Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các nội dung của mobilevietnam.vn, hãy tìm kiếm trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "mobilevietnam.vn".
1581 lượt xem

Lại rộ cuộc gọi mạo danh: Cơ quan điện lực sẽ “cắt điện sau hai giờ” để moi thông tin người dùng

Hai ngày 16 và ngày 17/05/2023 một số người dân bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số di động trong nước của người tự xưng là nhân viên Tổng công ty Điện lực, nội dung cuộc gọi là sẽ cắt điện sau 2 giờ và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của người nhận cuộc gọi. Thời điểm hiện tại, tại Việt Nam đã bắt đầu bước vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức do đó việc sử dụng điện là rất cần thiết cho mọi hoạt động nhất là sử dụng các thiết bị làm mát.

Chúng tôi đã liên hệ với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC) cho biết đã nhận được nội dung phản ánh về tình trạng cuộc gọi nặc danh trên. Nội dung cuộc trao đổi đã thể hiện rõ kẻ mạo danh có thể sử dụng hai kịch bản chính: Qua cuộc gọi sẽ thông báo cho người sử dụng “sẽ bị cắt điện trong vòng hai giờ kể từ khi nhận cuộc gọi”, hoặc đang vi phạm ở một hợp đồng nào đó dù họ không trực tiếp thực hiện. Người nghe bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để điều tra nhưng thực tế là đánh cắp thông tin cá nhận của người dùng.

Minh họa: Cuộc gọi dọa cắt điện sau 2 giờ

NPC đã nhận định: “Cuộc gọi có mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi lừa đảo”.

NPC cũng khuyến nghị người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi thấy có cuộc gọi nêu trên. Nếu nhận được cuộc gọi từ số lạ với nội dung bị cắt điện không rõ nguyên nhân, người dùng cần liên hệ ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty điện lực Miền Bắc để được hỗ trợ và tra cứu thông tin. Ngoài ra, người dùng có thể truy cập website (https://cskh.npc.com.vn), ứng dụng hoặc nhắn tin đến tổng đài của điện lực (19006769) để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Theo Giám đốc Kỹ thuật Công ty an ninh mạng NCS ông Vũ Ngọc Sơn cho biết những cuộc gọi dạng này được thực hiện với mục đích thu thập thông tin cá nhân người dùng để phục vụ cho những chiến dịch lừa đảo tiếp theo. Tương tự kịch bản mạo danh Cục Viễn thông “khóa thuê bao sau hai giờ”, việc dọa cắt điện sau hai giờ đánh vào tâm lý lo lắng của người dùng với những nhu cầu thiết yếu. Kẻ gian thường nhắm vào những vấn đề liên quan đến quyền lợi trực tiếp, khiến người nghe lo lắng, hoảng sợ và làm theo một cách vô thức.

Tháng 6/2021, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia NCSC cũng phát hiện tình trạng kẻ xấu lợi dụng đợt cao điểm nắng nóng để thực hiện các cuộc gọi mạo danh, yêu cầu người dùng khai thông tin cá nhân, chuyển tiền, hoặc tạo website đăng tin giả về hoạt động của ngành điện.

Tóm lại, chúng ta là những người dùng thông minh không nên tin vào những cuộc gọi từ số điện thoại lạ với những nội dung vô lý, tránh bị đánh vào tâm lý gây hoang mang và thực hiện đúng mục đích của những kẻ xấu, góp phần đấy lùi tội phạm công nghệ cao.

Thông báo: Toàn bộ nội dung trên website đều thuộc bản quyền của mobilevietnam.vn. Mọi trường hợp lấy nội dung trên website để chia sẻ, sử dụng xin ghi rõ nguồn gốc! Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *